Nghiên cứu do Viện Sức khỏe Toàn cầu George dẫn đầu phát hiện ra rằng hơn 3/4 sản phẩm thực phẩm dành cho trẻ em không đạt yêu cầu về dinh dưỡng nói chung, tất cả các mặt hàng đều không đáp ứng được các yêu cầu về quảng cáo.
“Những phát hiện này là hồi chuông cảnh báo cho các nhà hoạch định chính sách tại Australia”, chuyên gia thuộc GIGH cảnh báo. Họ cho rằng, cần phải có quy định chặt chẽ hơn ngay lập tức để cải thiện chất lượng dinh dưỡng của thực phẩm dành cho trẻ sơ sinh, trẻ mới biết đi và ngăn chặn việc dán nhãn lừa dối khiến cha mẹ tin rằng các sản phẩm này lành mạnh.
Nhóm nghiên cứu đã đánh giá hơn 300 loại thực phẩm dành cho trẻ em từ 6 tháng đến 3 tuổi đang được bày bán trong các hệ thống siêu thị ở Úc. Họ đã sử dụng bộ tiêu chí của Văn phòng khu vực châu Âu thuộc WHO để làm cơ sở tham chiếu.
Kết quả trên được công bố ngày 12/8, cùng thời điểm Chính phủ Úc ở cấp liên bang bắt đầu tham vấn chuyên môn về việc cải thiện chất lượng thực phẩm dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, cũng như quản lý việc thương mại.
Nghiên cứu dựa trên cơ sở dữ liệu FoodSwitch của Viện George, đại diện cho hơn 90% thị trường thực phẩm đóng gói của Australia. Trong số 395 sản phẩm trong danh mục thực phẩm dành cho trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi trong cơ sở dữ liệu, 86 sản phẩm là sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh và không được đưa vào phân tích. 309 sản phẩm còn lại được đánh giá dựa trên mô hình tiêu chuẩn của WHO.
Tuy nhiên, chỉ có khoảng 1/5% số thực phẩm – tức 22% đáp ứng được mọi tiêu chí như thành phần dinh dưỡng. Nhưng[4] hầu hết các thực phẩm không đạt chỉ số về hàm lượng đường và calo. Còn lại, không có thực phẩm nào đáp ứng các yêu cầu quảng cáo; trong đó nghiêm cấm mọi khiếu nại ngoại trừ những khiếu nại liên quan đến các chất gây dị ứng, tuyên bố tuyên giáo và ăn chay. Theo tiêu chuẩn của tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi sản phẩm có ít nhất một tuyên bố, chẳng hạn như “không có màu sắc và hương vị”, “hữu cơ” và “không thêm đường”.
Tiến sĩ Daisy Cole - chuyên gia dinh dưỡng và là tác giả của bài báo cho biết, mô hình tiêu chuẩn của WHO không cho phép có quá nhiều tuyên bố về thực phẩm dành cho trẻ sơ sinh vì nó "đặc biệt gây hiểu lầm và ảnh hưởng đến suy nghĩ của cha mẹ và người chăm sóc về lựa chọn thực phẩm lành mạnh cho trẻ em".
Tiến sỹ Coyle cho biết, việc nêu bật những gì không có trong sản phẩm thường ngăn cản cha mẹ lật sản phẩm để xem hàm lượng dinh dưỡng thực sự của nó. Ngay cả khi một sản phẩm ghi là không thêm đường, nó vẫn có thể chứa đường trái cây đã qua chế biến.
Nghiên cứu phát hiện ra rằng cứ 3 sản phẩm thì có một sản phẩm đặc biệt gây hiểu lầm, như tên sản phẩm không khớp với danh sách thành phần. Tiến sỹ Coyle cho hay, một sản phẩm có tên là "bông cải xanh, rau bina và táo" có thể khiến cha mẹ tin rằng sản phẩm này chủ yếu được làm từ rau nhưng thực tế có thể là 70% táo xay nhuyễn.
Trẻ em có xu hướng thích các lựa chọn đồ ngọt và các nhà sản xuất thực phẩm thường thêm trái cây để làm ngọt sản phẩm, ngay cả các sản phẩm mặn, vì họ muốn trẻ em thích chúng và cha mẹ sẽ quay lại để mua thêm. Điều này đặc biệt có vấn đề vì "ở độ tuổi đó, trẻ em đang phát triển khẩu vị và sở thích về thực phẩm, những thứ sẽ định hình cuộc sống của trẻ sau này".
Theo báo cáo, thực phẩm đựng trong túi bóp chiếm hơn 50% tổng số sản phẩm có trên kệ siêu thị nhưng chỉ một nửa đáp ứng yêu cầu về lượng đường theo mô hình tiêu chuẩn của WHO. Tiến sĩ Catharine Fleming, giảng viên về sức khỏe cộng đồng và chuyên gia về dinh dưỡng nhi khoa tại Đại học Western Sydney gọi những phát hiện này là "đáng lo ngại cho trẻ em".
Các bậc phụ huynh đang rất khó khăn để đưa ra những lựa chọn thực phẩm tốt cho con mình trong giai đoạn được coi là "thời kỳ tăng trưởng và phát triển quan trọng" vì "mức độ thông tin sai lệch cao" có trong các tuyên bố trên bao bì.
Các nhà nghiên cứu nêu ra một số lĩnh vực chính cần được giải quyết trong các chính sách tương lai. Đó là cần tiến hành nhiều nghiên cứu hơn về các rủi ro sức khỏe liên quan đến thực phẩm siêu chế biến.
Hữu Phúc