Cảnh báo lừa đảo, giả mạo thương hiệu Bia Sài Gòn

Quyền Trung
Vào dịp Tết Nguyên đán, các đối tượng đã thực hiện chiêu trò lừa đảo tinh vi. Chúng giả mạo hình ảnh Bia Sài Gòn nổi tiếng và yêu cầu người dân chia sẻ đường dẫn và để lại thông tin cá nhân nếu muốn trúng thưởng.

Bắt đầu từ đêm giao thừa năm Qúy Mão, trên các nền tảng như Zalo hay Messenger đã xuất hiện một chiêu trò lừa đảo mới, được phát tán rộng rãi. Cụ thể, những tác nhân xấu đang lợi dụng thương hiệu Bia Sài Gòn nổi tiếng để tạo ra các chiêu trò lừa đảo trúng thưởng ngày Tết nhằm đánh vào tâm lý của những người dùng không rành về internet và bảo mật.

Các đối tượng lừa đảo đã lập ra trang website được đăng ký với nhiều tên miền khác nhau như: m.mucwyeda.cn, m.2ffzarr.cn, m.knotcriterion.top, m.appeasementstagger.top, 42fvsn9.cn/kLdgoGjQ/sabecovn-m2, 42fvsn9.cn/Cihgf6t0/sabecovn-m2.

bia sai gon

Theo ghi nhận, khi truy cập vào đường dẫn được phát tán qua mạng xã hội, người dùng được yêu cầu tham gia trả lời một số câu hỏi trắc nghiệm, sau đó mở các phần quà ngẫu nhiên với tỷ lệ trúng thưởng 100% và đều là phần thưởng tiền mặt có giá trị.

Ngoài ra, trang lừa đảo bắt buộc người dùng phải chia sẻ đến 5 nhóm chat hoặc 20 người bạn, đồng thời nhập địa chỉ nhà của họ thì mới có thể nhận quà. Đây cũng là lý do làn sóng lừa đảo này được phát tán vô cùng rộng rãi.

Mặc dù website được thiết kế sơ xài, tên không có nghĩa nhưng những người không giỏi về công nghệ sẽ dễ dàng mắc bẫy vì không phân biệt được đâu là link thật, đâu là link giả.

Với hình thức lừa đảo trên, các thông tin lừa đảo đã nhanh chóng được phát tán đến với những người không rành về công nghệ thông tin, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về danh tính cá nhân, bảo mật tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng và các vấn đề dữ liệu khác.

Theo nhận định của các chuyên gia, những người đã truy cập vào những website trên có nguy cơ bị lộ thông tin cá nhân là khá cao. Khi người dùng truy cập vào trang web sẽ bị thu thập thông tin như địa chỉ IP, thiết bị, trình duyệt, vị trí, ngày giờ. Ngoài ra, nếu cung cấp thêm thông tin cá nhân như địa chỉ nhà, số điện thoại… để nhận thưởng thì lượng thông tin bị lộ càng nhiều hơn.