Hạ Long - Quảng Ninh: Sự kiện 'Ngày Châu Âu'

Quyền Trung
Ngày 12/5, tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh và Bộ Ngoại giao cùng Phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU) lần đầu tiên phối hợp tổ chức sự kiện “Ngày Châu Âu” với chủ đề “Việt Nam - EU: Chung tay vì một môi trường sạch”.

Tham dự có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng; đồng chí Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh; Đại sứ EU tại Việt Nam Julien Guerrie và các vị Đại sứ các nước thành viên EU tại Việt Nam.

1

 Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại sự kiện.

Việt Nam là một trong những nước dễ bị tổn thương nhất do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường. Với phương châm không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế, Đảng và Nhà nước đã ban hành và nỗ lực triển khai nhiều chủ trương, chính sách quan trọng, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững. Tuy nhiên, công tác bảo vệ môi trường biển trên thực tế đang đứng trước nhiều thách thức.

2

 Đồng chí Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại sự kiện.

Phát biểu tại sự kiện này, đồng chí Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá sự kiện Ngày Việt Nam – EU được tổ chức tại Hạ Long là hoạt động rất có ý nghĩa đối với Quảng Ninh nhằm phát huy ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu của tỉnh, tăng cường tình hữu nghị và thúc đẩy hợp tác Việt Nam – EU nói chung và giữa tỉnh Quảng Ninh với EU và các nước thành viên nói riêng, đặc biệt là trong các lĩnh vực thương mại-đầu tư, phát triển bền vững.

3

 Quà tặng các đại biểu tham dự chương trình là chiếc nón lá Việt Nam.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh Quảng Ninh xác định mục tiêu trở thành điển hình cả nước trong thực hiện thành công mục tiêu phát triển bền vững theo Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc về tiêu chí môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu và Chiến lược tăng trưởng xanh quốc gia; một trong những hướng đi ưu tiên của tỉnh là tăng cường hợp tác và hội nhập quốc tế trong lĩnh vực này, đặc biệt là với các đối tác EU. Quảng Ninh cũng đánh giá cao và mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ từ EU và các nước thành viên để thực hiện các mục tiêu về môi trường, khí hậu và phát triển bền vững.

4

 Đại sứ EU tại Việt Nam Julien Guerrie phát biểu tại sự kiện.

Đánh giá cao sáng kiến tổ chức sự kiện Ngày Việt Nam – EU tại Hạ Long của Bộ Ngoại giao, Đại sứ Julien Guerier nhấn mạnh tầm quan trọng của sự kiện trong tổng thể các nỗ lực của Việt Nam nhằm phát triển xanh và bền vững hơn. Đại sứ đánh giá cao các cam kết của Việt Nam hướng tới xây dựng nền kinh tế xanh, tuần hoàn với mục tiêu cao là đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050; khẳng định EU sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ Việt Nam triển khai các sáng kiến ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường, hướng tới hoàn thành các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs).

5

 Gần 200 đại biểu thu gom rác trên bờ biển.

6

 Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và các đại biểu thu gom rác, lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường.

Sau lễ khai mạc, gần 200 đại biểu đã tham gia các hoạt động nhặt, thu gom rác thải dọc bờ biển Bãi Cháy, vớt rác trên Vịnh Hạ Long.

7

 Các đại biểu thu gom rác trên Vịnh Hạ Long.

Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu và tăng cường tình hữu nghị, sự hiểu biết lẫn nhau để thúc đẩy hợp tác song phương Việt Nam và Liên minh châu Âu cũng như với các nước thành viên EU về các hoạt động hợp tác đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững. Đồng thời, sự kiện góp phần lan tỏa mạnh mẽ thông điệp “cùng chung tay gìn giữ, bảo vệ môi trường biển xanh, sạch, đẹp cho những thế hệ tương lai".

Hằng Ngần