Hạ Long - Quảng Ninh: Tổ chức hội nghị phân tích chuyên sâu và công bố 5 chỉ số cải cách hành chính

Quyền Trung
Với sự quyết tâm và nỗ lực của cả hệ thống chính trị, công tác CCHC của TP Hạ Long trong năm 2023 đã đạt được những kết quả tích cực. Năm 2023 là năm đầu tiên thành phố đứng đầu toàn tỉnh ở cả 3 chỉ số PAR INDEX, DDCI, DTI, 2 chỉ số còn lại SIPAS, DGI đều tăng hạng.

Chiều 10/4, TP Hạ Long là địa phương đầu tiên trong toàn tỉnh tổ chức hội nghị công bố, phân tích chuyên sâu về các chỉ số PAR INDEX (chỉ số cải cách hành chính), SIPAS (chỉ số sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước), DGI (chỉ số hiệu quả quản trị cấp huyện), DTI (chỉ số đánh giá chuyển đổi số), DDCI (chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương) năm 2023; công bố kết quả xếp hạng chỉ số PAR INDEX, DTI của các phòng chuyên môn và các xã, phường.

1

 Đồng chí Vũ Quyết Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Hạ Long phát biểu tại hội nghị.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, TP Hạ Long luôn quán triệt tinh thần “5 thật” (nghĩ thật, nói thật, làm thật, hiệu quả thật, nhân dân được thụ hưởng thành quả thật), đưa chỉ tiêu về việc tích cực cải thiện các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, DDCI, DGI, DTI là một trong những chỉ tiêu chí cứng của nghị quyết về phương hướng nhiệm vụ năm của Ban chấp hành Đảng bộ thành phố.

Với sự quyết tâm và nỗ lực không ngừng của cả hệ thống chính trị, công tác CCHC của TP Hạ Long trong năm 2023 đã đạt được những kết quả tích cực. Năm 2023 là năm đầu tiên thành phố đứng đầu toàn tỉnh ở cả 3 chỉ số PAR INDEX, DDCI, DTI, 2 chỉ số còn lại là SIPAS, DGI đều tăng hạng so với năm 2022.

2

 Đại diện Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long phát biểu tham luận tại hội nghị.

Tại hội nghị, TP Hạ Long đã áp dụng triệt để công nghệ số trong trình chiếu, báo cáo, phân tích, làm rõ những kết quả đạt được đối với 5 chỉ số cũng như những nhận diện, tồn tại hạn chế trong công tác CCHC làm ảnh hưởng đối với từng chỉ số; quán triệt những nhiệm vụ trọng tâm để giữ vững và nâng cao thứ hạng các chỉ số trong năm 2024. Các đại biểu cũng đã có những tham luận về việc thực hiện công tác CCHC để nâng cao chỉ số tại các địa phương, đơn vị.

Đối với kết quả xếp hạng chỉ số PAR INDEX, DTI của các phòng, ban chuyên môn và các xã phường năm 2023, TP Hạ Long cũng đã tiến hành phân tích chuyên sâu về mục đích, yêu cầu, nội dung xác định các chỉ số, đối tượng và phương pháp đánh giá.

Theo đó, nhằm đánh giá một cách khách quan, công bằng và chính xác kết quả triển khai thực hiện công tác CCHC hàng năm của các phòng chuyên môn và UBND các xã, phường (chỉ số CCHC được đánh giá dựa trên 8 nội dung, 43 tiêu chí).

3

 Đồng chí Vũ Quyết Tiến, Bí thư Thành ủy Hạ Long trao Giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tham mưu, phối hợp thực hiện cải thiện các chỉ số của thành phố năm 2023.

Kết quả xếp hạng chỉ số CCHC năm 2023 ở khối các phòng, ban chuyên môn là Phòng Nội vụ xếp thứ 1, phòng Kinh tế đứng ở vị trí cuối cùng. Ở khối các phường, UBND phường Hà Trung xếp thứ 1, đứng vị trí cuối bảng là UBND phường Hà Khẩu. Đối với khối xã, UBND xã Dân Chủ tiếp tục xếp thứ 1, đứng ở vị trí cuối bảng là UBND xã Đồng Lâm.

Năm 2023, UBND tỉnh khảo sát, đánh giá mức độ chuyển đổi số (DTI) của cơ quan nhà nước được thực hiện với 225 đơn vị, trong đó có 35 (sở, ban, ngành), 13 (huyện, thị xã, thành phố) và 177 (xã, phường, thị trấn). Theo đó, Chỉ số DTI năm 2023 của UBND các xã, phường trên địa bàn TP Hạ Long có kết quả như sau: 3 xã, phường nằm trong tốp 15 xã dẫn đầu toàn tỉnh (mức khá) là phường Trần Hưng Đạo, phường Tuần Châu và xã Dân Chủ; 28 xã, phường ở mức trung bình và không có xã, phường ở mức dưới trung bình.

4

 Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND thành phố trao Giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tham mưu, phối hợp thực hiện cải thiện các chỉ số của thành phố năm 2023.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Vũ Quyết Tiến, Bí thư Thành ủy Hạ Long nhấn mạnh: Việc tăng hạng chỉ số SIPAS, DGI và đứng đầu toàn tỉnh ở cả 3 chỉ số PAR INDEX, DDCI, DTI là thành quả từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo sát, đúng, trúng của cấp ủy, chính quyền; là sự nỗ lực không ngừng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở và cùng với đó là sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, của các doanh nghiệp trên địa bàn.

Tuy nhiên, quá trình phát triển đang đặt ra những yêu cầu, thách thức ngày càng lớn hơn đối với thành phố. Vì vậy, để TP Hạ Long tiếp tục là điểm sáng trong toàn tỉnh về tăng trưởng kinh tế, dẫn đầu trong CCHC, nâng cao năng lực cạnh tranh, chuyển đổi số toàn diện; các cơ quan, đơn vị cần nghiêm túc nhận diện những tồn tại hạn chế, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu được phân công công tác CCHC. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị phải tiếp tục đẩy mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, đảm bảo hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ CCHC; rà soát, kiện toàn công tác tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế gắn với xây dựng Đề án vị trí việc làm của cơ quan, đơn vị, địa phương; tăng cường ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và thực hiện nghiêm về kỷ luật, kỷ cương hành chính; các cơ quan, đơn vị đăng ký từng phần việc cụ thể trong phong trào thi đua CCHC…

Với quyết tâm phấn đấu giữ vững vị trí trong nhóm đầu của tỉnh về 3 Chỉ số PAR INDEX, DDCI, DTI, tăng thứ hạng 2 chỉ số SIPAS và DGI trong năm 2024 và các năm tiếp theo, tại hội nghị, TP Hạ Long đã tổ chức phát động thi đua “Đẩy mạnh CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh gắn với chuyển đổ số” năm 2024.

Nhân dịp này, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc triển khai, nâng cao các bộ chỉ số năm 2023 đã được nhận Giấy khen của UBND thành phố.

Hoàng Nga