Nhãn hàng OLO: Điển hình sáng tạo trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội (CSR) của doanh nghiệp vừa và nhỏ

Quyền Trung
Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đang dần trở thành xu thế tất yếu trên thế giới. Sự thành công của doanh nghiệp không chỉ nằm ở kết quả kinh doanh trên báo cáo tài chính mà còn là sự cam kết và thực hiện trách nhiệm xã hội (CSR).

Chỉ những giá trị mang lại ý nghĩa cho con người và cộng đồng mới là giá trị bền vững nhất vì xét cho cùng lợi ích của doanh nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào lợi ích của xã hội. Từ năm 2005, Việt Nam đã có giải thưởng “ Trách nhiệm xã hội hướng tới sự phát triển bền vững” để khuyến khích các doanh nghiệp sáng tạo trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội (CSR). Việc thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp cần sự hoạt động liên tục từ khi doanh nghiệp thành lập. Đối với doanh nghiệp lớn có doanh thu và lợi nhuận lớn thì việc thực hiện trách nhiệm xã hội dễ dàng hơn. Còn đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ hay siêu nhỏ thì cần có sự sáng tạo trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội.

Điển hình sáng tạo trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp siêu nhỏ

Vào mỗi dịp hè, nhiều sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng cả nước nói chung và sinh viên trường Đại học Y Hà Nội nói riêng không lựa chọn trở về nhà hay bắt đầu hành trình vui chơi mà hăng hái tham gia các chương trình tình nguyện.

Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, màu áo xanh tình nguyện của sinh viên và bác sĩ trường Đại học y Hà Nội đã trở thành hình ảnh quen thuộc thể hiện vai trò xung kích và cống hiến của tuổi trẻ. Với sứ mệnh “Lan tỏa sự tử tế và hạnh phúc tới cộng đồng” hơn 20 năm xây dựng và phát triển, Đội sinh viên tình nguyện Trường Đại học y Hà Nội luôn là đơn vị dẫn đầu trong các chương trình sinh viên tình nguyện. Nổi bật nhất trong các chương trình sinh viên tình nguyện của trường Đại học y Hà Nội tổ chức phải kể đến chương trình “ Mùa hè xanh” – Đây là dự án tình nguyện thường niên, tổ chức với quy mô lớn nhất với sự tham gia đông đảo của đội ngũ bác và các em sinh viên với các hoạt động chủ yếu là : khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí, truyền thông và giáo dục sức khỏe, xây dựng các công trình đèn đường, nhà vệ sinh và các chương trình giao lưu văn nghệ qua đó nâng cao và cải thiện sức khỏe, chất lượng sống cho người dân địa phương.

Advertisements

Sáng tạo trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội (CSR) của doanh nghiệp vừa và nhỏ ảnh 1

Năm nay, chiến dịch “Mùa hè xanh 2023 – Trạm nắng” dự kiến tổ chức 3 ngày 2 đêm từ ngày 11/07/2023 – 13/07/2023 tại hai xã vùng cao là Trạm Tấu và Pá Hu thuộc huyện Trạm Tấu tỉnh Yên Bái. Đây là 2 xã đặc biệt khó khăn của huyện Trạm Tấu, cách trung tâm huyện Trạm Tấu 15km, cách trung tâm thành phố Yên Bái 100km. Với địa hình đồi núi phức tạp, đường đi đến xã rất khó khăn và khó tiếp cận kết hợp cùng điều kiện khí hậu tự nhiên khắc nghiệt khiến cho các hoạt động kinh tế của người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Theo thống kê mới nhất trong chuyến đi tiền trạm của đội tình nguyện thì 98% dân số 2 xã Trạm Tấu và Pá Hu là người dân tộc Mông, với tổng quy mô dân số 2 xã là 999 hộ gia đình trong đó có 661 hộ nghèo và và 61 hộ cận nghèo, với tổng dân số 2 xã hơn 4400 người. Với địa hình là đồi núi cao, vào mùa mưa thường xuyên xảy ra sạt lở, lũ quét làm cho nông nghiệp kém phát triển, cùng với mật độ dân cư thưa thớt, các thôn bản cách xa trung tâm của xã, huyện, gây khó khăn trong việc đi lại. Do đó, kinh tế của 2 xã còn nghèo nàn, trình độ nhận thức của người dân còn hạn chế, điều đó đã ảnh hưởng trực tiếp đến công tác chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ của người dân.

Sáng tạo trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội (CSR) của doanh nghiệp vừa và nhỏ ảnh 2

Hưởng ứng lời mời tài trợ của Đoàn trường Đại học y Hà Nội, Ông Nguyễn Tiến Thành là chủ sở hữu nhãn hiệu OLO và là giám đốc Công ty TNHH Dược phẩm GAC là đã có sáng kiến trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội của mình. Công ty dược phẩm GAC đã tự nguyện quyên góp 400 hiện vật tương đương với 68 triệu đồng để làm vật phẩm cho chương trình khám và chăm sóc sức khỏe sinh sản. Ngoài ra công ty đã đề xuất một ý tưởng sáng tạo với đội tình nguyện về một chương trình gây quỹ thông qua việc mua hàng trên sàn thương mại điện tử mang tên “ Lan tỏa yêu thương, tự hào hàng Việt” để lan tỏa rộng rãi những thông điệp yêu thương tới cộng đồng qua chương trình mang tên “Mùa hè xanh 2023 Chiến dịch OLO gây quỹ”.

Sáng tạo trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội (CSR) của doanh nghiệp vừa và nhỏ ảnh 3

Nhãn hàng OLO tài trợ 100% giá trị đơn hàng thành công cho 350 đơn hàng thành công thông qua sàn thương mại điện tử shopee với đường link : https://shopee.vn/olomall , mỗi đơn hàng được coi hợp lệ khi chỉ có 1 sản phẩm bao cao su hộp 10 cái hoặc 1 chai gel bôi trơn nhãn hiệu OLO 100ml tính theo giá bán tại thời điểm đăng bán trên gian hàng từ ngày 04/06/ - 17/06/023 và có sử dụng mã giảm giá sau : OLOMHXYHN. Từ đơn hàng thứ 351 đến 800, với mỗi đơn hàng thành công nhãn hàng OLO sẽ tài trợ 50% giá trị đơn hàng cho quỹ mùa hè xanh cho đội tình nguyện của trường đại học y Hà Nội.

Trên đây là mô hình sáng tạo trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ rất cần được nhân rộng.