TX Đông Triều - Quảng Ninh: Khai thác tiềm năng, phát triển du lịch

Quyền Trung
Tính đến hết tháng 4/2024, TX Đông Triều đã đón tiếp 619.472 lượt khách, tăng 218.881 lượt so với cùng kỳ năm 2023; đạt 77% so với chỉ tiêu tỉnh giao năm 2024 (800.000 lượt). Trong đó, khách du lịch quốc tế là 18.982 lượt, đạt 63,2% so với chỉ tiêu thị xã giao năm 2024 (30.000 lượt)...

Nhìn từ Quảng Ninh Gate

Quảng Ninh Gate những năm qua là điểm đến hấp dẫn trên địa bàn TX Đông Triều và những vùng lân cận. Mỗi năm nơi đây đón hàng nghìn lượt khách.

1

 Quảng Ninh Gate là điểm trải nghiệm hấp dẫn đối với lứa tuổi học sinh.

Bà Nguyễn Thị Trang, Giám đốc Công ty TNHH HQG (Công ty CP Tập đoàn Hoàng Hà) cho biết: Để thu hút du khách đến với Quảng Ninh Gate, cũng như phát triển kinh tế du lịch, biến du lịch 1 mùa thành du lịch 4 mùa, công ty đã tập trung đầu tư hạ tầng cơ sở; phát triển đa dạng sản phẩm du lịch với những nét văn hóa của người dân đồng bằng Bắc Bộ; phát triển du lịch trải nghiệm; nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ thông qua công tác tập huấn, đào tạo nội bộ cho người lao động; đẩy mạnh truyền thông online trên các nền tảng, ứng dụng...

Hiện tại hạ tầng cơ sở của Quảng Ninh Gate có nhiều dịch vụ để phục vụ du khách. Với dịch vụ vui chơi giải trí có bảo tàng tranh 3D, rạp chiếu phim 12D, cầu kính, bể bơi, công viên nước, bảo tàng thiên nhiên thế giới, đảo tím, sân tập golf… Dịch vụ lưu trú có hệ thống nhà hàng, khách sạn, đáp ứng nhu cầu cho 2.000 du khách từ bình dân đến cao cấp. Dịch vụ chăm sóc sức khỏe có massage, xông hơi. Cùng với đó là dịch vụ ăn uống, tổ chức chương trình, sự kiện.

2

 Quảng Ninh Gate cũng là điểm tổ chức nhiều chương trình tập huấn PCCC cho học sinh.

Để phát triển du lịch từ tiềm năng thiên nhiên và văn hóa, Quảng Ninh Gate đã tập trung tạo nên những nét văn hóa đặc trưng của vùng đồng bằng Bắc Bộ với những ngôi nhà vùng đồng bằng, chợ quê, chiếu chèo, trình diễn quan họ, gắn với những trò chơi dân gian, bắt cá, làm bánh... Đặc biệt, dựa trên nét văn hóa của vùng đất Đông Triều với đặc trưng của 15 DTTS (4.000 người), trong đó dân tộc Tày chiếm 50%, Quảng Ninh Gate đã đưa sản phẩm du lịch bảo tồn và phát huy văn hóa người dân tộc Tày như hát then, đàn tính, kết hợp với người dân để phát triển du lịch cộng đồng.

Theo bà Nguyễn Thị Trang, Quảng Ninh Gate cũng định hướng phát triển du lịch trải nghiệm, xây dựng trung tâm giáo dục trải nghiệm cho học sinh với các hoạt động như đào tạo kỹ năng sống, tập huấn PCCC, bơi lội, trò chơi dân gian, định hướng nghề nghiệp làm gốm, làm bánh, phòng chống tai nạn thương tích. Các mô hình trải nghiệm STEM với các chủ đề như sáng chế robốt, ứng dụng… Đồng thời, công ty cũng mở thêm sản phẩm mới là dịch vụ chợ đêm vào 3 ngày cuối tuần để du khách có thể trải nghiệm ẩm thực vùng miền.

3

 Khu vực cầu kính và bể bơi tại Quảng Ninh Gate.

Nhiều giải pháp phát triển

Nhiều điểm du lịch trên địa bàn Đông Triều đã làm mới mình và thu hút được đông du khách, như Khu di tích quốc gia đặc biệt nhà Trần; Công viên nước Hà Lan; Khu vui chơi giải trí Tân Việt Bắc, Quảng Ninh Gate... Điều đó cho thấy công tác phát triển du lịch tại thị xã ngày càng được quan tâm, đẩy mạnh.

Theo lãnh đạo thị xã, Đông Triều đã triển khai thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 7/9/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã và Đề án phát triển du lịch theo hướng bền vững, có trọng tâm, trọng điểm, xây dựng thương hiệu du lịch Đông Triều có khả năng cạnh tranh cao, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, giải quyết việc làm, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của địa phương.

Mục tiêu tổng quát là nhằm phục hồi nhanh và đẩy mạnh phát triển du lịch, xây dựng Đông Triều trở thành trung tâm du lịch văn hóa tâm linh cấp quốc gia, nghỉ dưỡng cao cấp, có hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, kết nối với các tỉnh thành lân cận; phát triển du lịch theo hướng bền vững, đảm bảo chất lượng, đáp ứng tốt nhu cầu du khách trong nước và quốc tế. Xây dựng sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc, mang đậm bản sắc của vùng đất địa linh nhân kiệt, tạo bước đột phá phát triển toàn diện các loại hình, sản phẩm du lịch cả về phạm vi, quy mô và chất lượng dịch vụ, đảm bảo hiệu quả, bền vững, khẳng định thương hiệu du lịch Đông Triều là một trong những trung tâm phát triển du lịch tâm linh nổi bật nhất của Quảng Ninh.

4

 Lãnh đạo TX Đông Triều kiểm tra công tác quản lý tại khu Đá Chồng thuộc Khu di tích quốc gia đặc biệt nhà Trần. Ảnh: Bảo Thắng (Trung tâm TT-VH Đông Triều)

Các giải pháp tổng thể đã được Đông Triều triển khai như: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước và tổ chức hoạt động kinh doanh du lịch; huy động nguồn lực đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ khách du lịch; xây dựng thương hiệu, đầu tư nâng cấp và phát triển các sản phẩm du lịch; phát triển thị trường, xúc tiến, quảng bá du lịch; phát triển nguồn nhân lực du lịch; tăng cường và đẩy mạnh ứng dụng KHCN trong công tác phát triển du lịch; đẩy mạnh liên kết, hợp tác phát triển du lịch…

Đáng chú ý, thị xã đã ưu tiên đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện những dự án hạ tầng giao thông kết nối các điểm di tích, du lịch trên địa bàn. Đồng thời, đầu tư bảo tồn, phát huy các giá trị di sản, văn hóa lịch sử và phát triển các lễ hội, làng nghề truyền thống... phục vụ du lịch.

Thị xã cũng xây dựng Bộ nhận diện thương hiệu du lịch Đông Triều gắn với biểu trưng (logo) và khẩu hiệu (slogan) cụ thể trên cơ sở xác định rõ hình ảnh, giá trị và sản phẩm đặc thù, nổi bật của du lịch địa phương. Đầu tư nâng cấp và phát triển các sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh; sản phẩm du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái trải nghiệm; du lịch làng nghề truyền thống (triển khai từ năm 2024) và nghiên cứu xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch mới.

Với hàng loạt giải pháp, tin rằng TX Đông Triều sẽ xây dựng được thương hiệu du lịch nơi cửa ngõ phía Tây của tỉnh, trở thành điểm đến hấp dẫn của Quảng Ninh cũng như cả nước.

Thanh Hằng